The 80/20 Rule for Blog Promotion

Image
Unlocking the Power of the 80/20 Rule for Effective Blog Promotion In the fast-paced world of blogging, promoting your content effectively can often feel like an uphill battle. With countless blogs vying for attention, it's crucial to employ smart strategies to ensure your voice is heard. One powerful approach is the 80/20 rule, also known as the Pareto Principle. This principle suggests that 80% of your results come from just 20% of your efforts, and it can be a game changer for your blog promotion. Understanding the 80/20 Rule At its core, the 80/20 rule reminds us that not all efforts yield equal results. In blogging, this means that a small fraction of your promotional activities will generate the majority of your traffic, engagement, and ultimately, your success. By identifying and focusing on these high-impact strategies, you can maximize your results while minimizing your time and effort. For instance: Content Creation: You might discover that a handful of your blog posts a

Daily Lesson Log (DLL) for Grade 3 Quarter 3 Week 5





 the Daily Lesson Log is a useful tool for teachers to effectively plan and deliver their lessons, and to ensure that their students are meeting the required learning objectives.

GRADES 1 to 12

DAILY LESSON  LOG

School:

 

Grade Level:

III

Teacher:

 

Learning Area:

ARALING PANLIPUNAN

Teaching Dates and Time:

MARCH 13-17, 2023  (WEEK 5)

Quarter:

3RD QUARTER

 

 

I.LAYUNIN (Objectives)

 

A.Pamantayang Pangnilalaman ( Content Standards)

Naipapamalas ang pagunawa at pagpapahalaga sa pagkakakilanlang kultural ng 
kinabibilangang rehiyon

B.Pamantayan sa Pagganap (Performance Standards)

Nakapagpapahayag  ng may pagmamalaki at pagkilala sa nabubuong kultura ng mga lalawigan sa kinabibilangang rehiyon

C. MgaKasanayan sa Pagkatuto (Learning Competencies)

Napahahalagahan ang iba’t ibang pangkat ng tao sa lalawigan at rehiyon.
AP3PKR-IIIf-7

II.NILALAMAN (Content)

ARALIN 5. Kultura Ko, Kultura Mo, Magkaiba, Magkapareho
IBa’t Ibang pangkat ng Pilipino

III. KAGAMITANG PANTURO (Learning Resources)

 

A.Sanggunian (References)

 

1.Mga pahina sa Gabay ng Guro (Teacher’s Guide Pages)

 

2.Mga Pahina sa Kagamitang Pang-Mag-aaral (Learner’s Materials Pages)

 

3.Mga pahina sa Teksbuk (Textbook Pages)

 

4. Karagdagang Kagamitan mula sa portal ng Learning Resource (Additional Materials from Learning Resources (LR) Portal)

AP 3 Curriculum Guide

5. Internet Info Site

http://www.slideshare.net/jaredram55/mga-pangkat-etniko-sa-pilipinas

B.Iba pang Kagamitang Panturo (Other Learning Resources)

 

IV.PAMAMARAAN (Procedures)

Pagwawasto ng Takdang Aralin
Balik-Aral: Mga Pagkikilanlang kulturang Pilipino

A.Balik-Aral sa  nakaraang aralin at/o pagsisimula ng aralin (Review Previous Lessons)

Ipataas ang mga kamay ng mga bata ayon sa kanyang pangkat na kinabibilangan ,Ilocano, Pangasinense, Tagalog etc.

B. Paghahabi sa layunin ng aralin (Establishing purpose for the Lesson)

Alamin Mo
Ipapanood ang powerpoint presentation ng mga pangkat ng mga Pilipino kabialng ang 7 pangunahing pangkat
·         Ilocano
·         Pangasinense
·         Kapampangan
·         Tagalog
·         Bikolano
·         Bisaya
·         Muslim

C. Pag-uugnay ng mga halimbawa sa bagong aralin (Presenting examples /instances of the new lessons) 

Talakayin ang napanood sa slideshow ng mga pangkat ng Pilipino.
 

D. Pagtatalakay ng bagong konsepto at paglalahad ng bagong kasanayan  #1  (Discussing new concepts and  practicing new skills #1.

Ipataas ang kamay ng mga batang kabilang sa 7 pangunahing pangkat.
 

E. Pagtatalakay ng bagong konsepto at paglalahad ng bagong kasanayan #2 (Discussing new concepts & practicing new slills #2)

Pangkatang Gawain
Itala ang iba pang pangkat etniko sa
·         Luzon
·         Visayas at
·         Mindanao

F. Paglinang sa  Kabihasaan (Tungo sa Formative Assesment 3)
Developing Mastery (Leads to Formative Assesment 3)

Ipaulat sa mga pangkat ang naitalang pangkat etniko
 

G. Paglalapat ng aralin sa pang araw-araw na buhay (Finding Practical Applications of concepts and skills in daily living)

Ang mga Pilipino ay binnubuo ng 7 pangunahing pangkat at iba pang pangkat etniko mula sa Luzon, Visayas at Mindanao.:
 

H. Paglalahat ng Aralin (Making Generalizations & Abstractions about the lessons)

Iguhit ang 👍 kapag mula sa 7 pangunahing pangkat at 💗 kung mula s aibang pangkat etniko.
____1. Tausug
____2. Tagalog
____3. Mangyan
____4.Ibaloi
____5. Ilocano

I.Pagtataya ng Aralin (Evaluating Learning)

Magdikit ng mga larawan ng halimbawa ng mga pangkat etniko sa bansa.

J. Karagdagang gawain para satakdang-aralin at remediation (Additional activities for application or remediation)

Napahahalagahan ang iba’t ibang pangkat ng tao sa lalawigan at rehiyon.
AP3PKR-IIIf-7

V.MGA TALA (Remarks)

 

VI. PAGNINILAY (Reflection)

 

A.Bilangng mag-aaralnanakakuhang 80% sapagtataya (No.of learners who earned 80% in the evaluation)

 

B. Blgng mag-aaralnanangangailanganngiba pang gawain para sa remediation (No.of learners who requires additional acts.for remediation who scored below 80%)

 

C. Nakatulongbaang remedial? Bilangng mag-aaralnanakaunawasaaralin? (Did the remedial lessons work? No.of learners who caught up with the lessons)

 

D. Bilangngmga mag-aaralnamagpatuloysa remediation? (No.of learners who continue to require remediation)

 

E. Alin sa mga istratehiyang pagtuturo nakatulong ng lubos? Paano ito nakatulong?

 

Anong suliranin ang aking naranasan na solusyunan sa tulong ng aking punungguro at superbisor?

 

Softcopy: 

Daily Lesson Log (DLL) for Grade 3 Quarter 3 Week 5

Comments

Popular posts from this blog

Early Language Literacy and Numeracy Assessment (ELLNA) Reviewer

DLL-CATCH-UP-FRIDAY-GRADE 3

FREE ELLNA REVIEWER-PART 2

UPDATED! 2ND QUARTER GRADE 3 DAILY LESSON LOG (DLL)