GRADES 1 to 12 DAILY LESSON LOG |
School: |
|
Grade Level: |
III |
Teacher: |
|
Learning Area: |
ESP |
|
Teaching Dates and Time: |
May 15-19,
2023 (WEEK 4) |
Quarter: |
4TH
QUARTER |
|
TUESDAY |
I OBJECTIVES |
|
Content Standard |
Naipamamalas ang pag-unawa sa
kahalagahan ng pananalig sa Diyos,paggalang sa sariling paniniwala at
paniniwala sa iba hinggil sa Diyos,pagkakaroon ng pag-asa at pagmamahal
bilang isang nilikha. |
Performance Standard |
Naisasabuhay ang paggalang sa
paniniwala ng iba tungkol sa Diyos. |
Learning Competency |
Naipamamalas ang pagmamahal sa lahat ng nilikha ng
Diyos at kanyang mga biyaya sa pamamagitan ng : pagpapaki ta at pagpapadama ng kahalagahan ng
pagbibigay ng pag-asa sa iba ESP3PD –
Ivc – I - 9 |
II CONTENT |
Ang Pag-asang Mayroon Ako, Ibinabahagi Ko sa Kapwa Ko |
III. LEARNING RESOURCES |
|
A. References |
|
1. Teacher’s Guide Pages |
101 -105 , CG
p.21 of 76 |
2. Learner’s Materials pages |
|
3. Textbook pages |
|
4. Additional Materials from Learning
Resources |
|
B. Other Learning Resources |
|
IV. PROCEDURES |
|
A. Reviewing previous lesson or
presenting the new lesson |
Ano-ano kaya ang nararamdaman
ng isang manlalaro kung may mga taong naniniwala sa kanyang kakayahan? |
B. Establishing a purpose for
the lesson
|
Gawain 1 1.1
Indibidwal na Gawain Mag-isip ng isang karanasan
kung saan ay makapagbigay ka ng pag-asa sa iba. Ibahagi ito sa iyong kamag-aral. Para sa istilo ng
pagbabahagian, sundin ang sumusunod na hakbang: Hatiin ang klase sa dalawang
pangkat. Ayusin sila sa dalawang bilog.
Isang bilog ay nasa loob at ang isa ay nasa labas. Sabihan ang mga nasa bilog sa
loob na kapag narinig nila ang tugtog sila ay lalakad pa-clock wise. Para
naman sa nasa labas na bilog, sila ay lalakad pa-counter clockwise. Kapag tumigil ang tugtog,
titigil din sila at ibabahagi sa kanilang katapat ang kanilang karanasan. |
C. Presenting Examples/instances
of new lesson |
Pangkatin ang mga mag-aaral.
Batay sa mga karanasang kanilang ibinahagi, gumawa ng maikling dula-dulaan na
nagpapakita ng pagbibigay pag-asa sa iba. 2. Pag-uulat ng bawat grupo
|
D. Discussing new concepts and
practicing new skills #1 |
Base sa panayam na inyong
isinagawa, ano-ano ang iyong nararamdaman kung may magpapakitaat magpapadama sa iyo ng kahalagahan ng
pagbibgay ng pag-asa? Kaya mo bang magpakita at magpadama ng
pag-asa sa iba? Sa iyong palagay, ano ang
mangyayari kung ang lahat ng bagay ay ating binibigyang halaga? Sa paanong paraan ka
makapagbigay ng pag-asa sa iba? |
E. Discussing new concepts and practicing new
skills #2 |
|
F. Developing mastery (Leads to Formative Assessment) |
|
G. Finding Practical
applications of concepts and skills |
Maikling dua-dulaan tungkol sa
pagbibigay ng pag-asa sa iba. |
H. Making generalizations and
abstractions about the lesson |
Ang pag-asa ay maaaring
maipakita o maipadama sa kapwa sa iba’t ibaNG pagkakataon.
|
I. Evaluating Learning |
Magtala ng limang (5) mga gawi kung paano mo maipakita at
maipadama ang pagbahagi ng pag-asa sa iba. |
J. Additional activities for
application or remediation |
|
V. REMARKS |
|
VI. REFLECTION |
|
A. No. of learners who earned
80% on the formative assessment |
|
B. No. of Learners who require
additional activities for remediation |
|
C. Did the remedial lessons
work? No. of learners who have caught up with the lesson. |
|
D. No. of learners who continue
to require remediation |
|
E. Which of my teaching
strategies worked well? Why did these work? |
|
F. What difficulties did I
encounter that my principal or supervisor can help me solve? |
|
G. What innovation or localized
materials did I use/discover that I wish to share with other teachers? |
|
Softcopy: