The 80/20 Rule for Blog Promotion

Image
Unlocking the Power of the 80/20 Rule for Effective Blog Promotion In the fast-paced world of blogging, promoting your content effectively can often feel like an uphill battle. With countless blogs vying for attention, it's crucial to employ smart strategies to ensure your voice is heard. One powerful approach is the 80/20 rule, also known as the Pareto Principle. This principle suggests that 80% of your results come from just 20% of your efforts, and it can be a game changer for your blog promotion. Understanding the 80/20 Rule At its core, the 80/20 rule reminds us that not all efforts yield equal results. In blogging, this means that a small fraction of your promotional activities will generate the majority of your traffic, engagement, and ultimately, your success. By identifying and focusing on these high-impact strategies, you can maximize your results while minimizing your time and effort. For instance: Content Creation: You might discover that a handful of your blog posts a

Daily Lesson Log (DLL) for Grade 3 Quarter 3 Week 4

 

The Daily Lesson Log (DLL) is a tool used by teachers to plan and document their daily lessons. It is required by the Department of Education (DepEd) in the Philippines as a way to ensure that teachers are following the prescribed curriculum and standards.

Description: Description: DEPED-NEW_e78wysqt 


                GRADES 1 to 12

                DAILY LESSON LOG

School:

 

Grade Level:

III

Teacher:

Credits to the Owner

Learning Area:

ESP

Teaching Dates and Time:

NOVEMBER 18 – 22, 2019        (WEEK 4)

Quarter:

3RD QUARTER

 

 

I.LAYUNIN (Objectives)

 

A.Pamantayang Pangnilalaman ( Content Standards)

 

Naipamamalas ang pagunawa sa kahalagahan ng pananatili ng mga natatanging kaugaliang Pilipino kaalinsabay ng pagsunod sa mga tuntunin at batas na may kaugnayan sa
kalikasan at pamayanan 

B.Pamantayan sa Pagganap (Performance Standards)
 

Naipagmamalaki ang mga magagandang kaugaliang Pilipino sa iba’t ibang pagkakataon
Naipamamalas ang pagiging masunurin sa mga itinakdang alituntunin, patakaran at batas para sa malinis, ligtas at maayos na pamayanan

C. MgaKasanayan sa Pagkatuto (Learning Competencies)
 

Palagiang pakikilahok sa proyekto ng pamayanan na may kinalaman sa kapaligiran     
EsP3PPP- IIIe-g – 16.1

II.NILALAMAN (Content)

Paksang-Aralin:
Aralin 3: Sumunod Tayo sa Tuntunin
Pagsunod sa batas Trapiko: Ilaw -Trapiko

III. KAGAMITANG PANTURO (Learning Resources)

 

A.Sanggunian (References)

 

1.Mga pahina sa Gabay ng Guro (Teacher’s Guide Pages)

 

2.Mga Pahina sa Kagamitang Pang-Mag-aaral (Learner’s Materials Pages)

 

3.Mga pahina sa Teksbuk (Textbook Pages)

 

4. Karagdagang Kagamitan mula sa portal ng Learning Resource (Additional Materials from Learning Resources (LR) Portal)

ESP 3 Curriculum Guide

B.Iba pang Kagamitang Panturo (Other Learning Resources)

Road Safety for Kids
Safe Kids Philippines
Marte  A. Perez-Executive Director

IV.PAMAMARAAN (Procedures)

 

A.Balik-Aral sa  nakaraang aralin at/o pagsisimula ng aralin (Review Previous Lessons)

Pagwaswasto ng Takdang-Aralin.
Balik-aral:
Ano ang maaring mangyari kapag tumawid kahit saang bahagi ng kalsada?

B. Paghahabi sa layunin ng aralin (Establishing purpose for the Lesson)

Maliban sa pedestrian lane , ano pa ang maaring sundin sa pagtawid sa klasada?

C. Pag-uugnay ng mga halimbawa sa bagong aralin (Presenting examples /instances of the new lessons) 

         Itanong: Nakakita na ba kayo ng ilaw –trapiko?
Ipakita ang kahulugan ng bawat kulay ng ilaw.
1.        Pulang ilaw- Pinatitigil ang mga sasakyan at tao  upang patawirin ang kabilang bahagi sasakyan man o tao. Ang mg atao ay may sariling right of way o ligtas na tawiran. May nakailaw na taong kulay berde.
2.        Dilaw- humanda na dahil iilaw na ang pulang ilaw.
3.        Berde-Senyales o hudyat na pinatatkbo na ang mga sasakyan
4.        Berdeng Arrow –na maaring pumasok ang sasakyan s ainterseksyon pakanan man o pakaliwa.

D. Pagtatalakay ng bagong konsepto at paglalahad ng bagong kasanayan  #1  (Discussing new concepts and  practicing new skills #1.

Talakayin ang mga kulay ng ilaw –trapiko .

E. Pagtatalakay ng bagong konsepto at paglalahad ng bagong kasanayan #2 (Discussing new concepts & practicing new slills #2)

Talakayin ang mga epekto ng pagsunod at paglabag sa ilaw-trapiko.

F. Paglinang sa  Kabihasaan (Tungo sa Formative Assesment 3)
Developing Mastery (Leads to Formative Assesment 3)

Bakit dapat sundin ang ilaw –trapiko?

G. Paglalapat ng aralin sa pang araw-araw na buhay (Finding Practical Applications of concepts and skills in daily living)

Ano ang mangyayari sa mga sasakyan kung hindi hihinto sa pulang ilaw?

H. Paglalahat ng Aralin (Making Generalizations & Abstractions about the lessons)

Bakit dapat sundin ang ilaw-trapiko?
Ang ilaw –trapiko ay nagtatakda ng kaligtasan sa kalsada.

I.Pagtataya ng Aralin (Evaluating Learning)
 



Isulat ang 😄 o 😟.        
____1. Sinusunod ko ang ilaw-trapiko sa pagtawid sa klasada.
____2. Tumuloy-tuloy sa pagtakbo ang sasakyan kahit pula na ang ilaw-trapiko.
____3. Sinusunod ng mga drayber ang ilaw-trapiko..
____4. Nagkabanggaan ang 2 sasakyan dahil sa hindi pagsunod sa pulang –ilaw.
____5. Ang pagsunod sa ilaw-trapiko ay nagpapakita ng disiplina sa kalsada.

J. Karagdagang gawain para satakdang-aralin at remediation (Additional activities for application or remediation)

Iguhit ang ilaw-trapiko sa kuwaderno ng ESP . Kulayan ng angkop na kulay. Ipaliwanag ang kahulugan ng bawat isa.

V.MGA TALA (Remarks)

 

VI. PAGNINILAY (Reflection)

 

A.Bilangng mag-aaralnanakakuhang 80% sapagtataya (No.of learners who earned 80% in the evaluation)

 

B. Blgng mag-aaralnanangangailanganngiba pang gawain para sa remediation (No.of learners who requires additional acts.for remediation who scored below 80%)

 

C. Nakatulongbaang remedial? Bilangng mag-aaralnanakaunawasaaralin? (Did the remedial lessons work? No.of learners who caught up with the lessons)

 

D. Bilangngmga mag-aaralnamagpatuloysa remediation? (No.of learners who continue to require remediation)

 

E. Alin sa mga istrateheya ng patuturo na katulong ng lubos? Paanoitonakatulong? (Which of my teaching strategies worked well? Why did this work?)

 

F. Anong suliranin ang aking naranasan na solusyonan sa tulong ng aking punongguro at superbisor? (What difficulties did I encounter which my principal/supervisor can help me solve?)

 

G. Anong kagamitang panturo ang aking nadibuho na nais kong ibahagi sa mga kapwakoguro? (What innovations or localized materials did I used/discover which I wish to share with other teachers?)

 

Softcopy: 

Daily Lesson Log (DLL) for Grade 3 Quarter 3 Week 4


Comments

Popular posts from this blog

Early Language Literacy and Numeracy Assessment (ELLNA) Reviewer

DLL-CATCH-UP-FRIDAY-GRADE 3

FREE ELLNA REVIEWER-PART 2

UPDATED! 2ND QUARTER GRADE 3 DAILY LESSON LOG (DLL)