Daily Lesson Log (DLL) for Grade 3 Quarter 3 Week 6

 

 


                GRADES 1 to 12

                DAILY LESSON LOG

School:

 

Grade Level:

III

Teacher:

 

Learning Area:

SCIENCE

Teaching Dates and Time:

MARCH 20-24, 2023  (WEEK 6)

Quarter:

3RD QUARTER

 

MONDAY

I OBJECTIVES

 

A.       Content Standard

The learners demonstrate an understanding of…

sources and uses of light, sound, heat, and electricity

B.       Performance Standard

The learners demonstrate an understanding of…

apply the knowledge of the sources and uses of light, sound, heat, and electricity

C.       Learning Competency

Enumerate the uses of heat

S3FE – IIIi- j -3

II CONTENT

Enumerating Sources of Heat

III. LEARNING RESOURCES

 

A. References

 

1. Teacher’s Guide Pages

CG p.20 of 64

2. Learner’s Materials pages

 

3. Textbook pages

 

4. Additional Materials from Learning Resources

 

B. Other Learning Resources

 

IV. PROCEDURES

 

A. Reviewing the previous lesson or presenting the new lesson

 

B. Establishing a purpose for the lesson

 

Why is heat important to us?

Can you live without heat?

C. Presenting Examples/instances of new lesson

Do Activity 6 per group.

D. Discussing new concepts and practicing new skills #1

- What are other things that is being sources of heat?

E.  Discussing new concepts and practicing new skills #2

 

F. Developing mastery

(Leads to Formative Assessment)

 

G. Finding Practical applications of concepts and skills

Divide the pupils into three.

1- draw things that are sources of heat

2- list down things that are sources of heat.

H. Making generalizations and abstractions about the lesson

- How do we produce heat?

I. Evaluating Learning

Match the sources of heat on the left with their uses.

1. flat iron  a. for boiling water

2. gas stove b. used for cooking

3. airport          c. to keep warm

4.oven             d. used to press clothes

5. fireplace     e. food warming

J. Additional activities for application or remediation

Read on about the other uses of heat.

V. REMARKS

 

VI. REFLECTION

 

A. No. of learners who earned 80% on the formative assessment

 

B. No. of Learners who require additional activities for remediation

 

C. Did the remedial lessons work? No. of learners who have caught up with the lesson.

 

D. No. of learners who continue to require remediation

 

E. Which of my teaching strategies worked well? Why did these work?

 

F. What difficulties did I encounter that my principal or supervisor can help me solve?

 

G. What innovation or localized materials did I use/discover that I wish to share with other teachers?

 


Mga uri ng mga Instrumentong hinihipan na yari sa Tanso O Brass Instruments

 
(lenzchiofficial.blogspot.com)

    Ang mga instrumentong pangmusika na yari sa tanso, o brass instruments, ay binubuo ng mga instrumentong mayroong mga tubo na gawa sa tanso. Ito ay may malawak na gamit sa musika, mula sa klasikal hanggang sa pop, jazz, at iba pa. Ito ay pangkat ng mga instrumentong ginagamitan ng lip vibration upang mag-produce ng tunog. Kasama dito ang trumpet, trombone, tuba, at iba pang mga instrumentong pang-brass.

     Ang mga halimbawa ng mga instrumentong brass ay may iba't ibang uri at anyo na may kanya-kanyang katangian at gamit sa musika.

Narito ang ilan sa mga halimbawa ng mga instrumentong brass:

 

1.    Trumpet 

     Ito ay isang instrumentong may maikling tubo na mayroong malaking bell sa dulo. Ito ay ginagamit upang magbigay ng mataas na tunog sa musika. Ang trumpet ay madalas na ginagamit sa mga banda, orkestra, jazz, at iba pang genre ng musika.


2.    Trombone 

         Ito ay isang instrumentong may mahabang tubo na mayroong bentang isang beses o dalawang beses. Ito ay ginagamit upang magbigay ng malalim na tunog sa musika. Ang trombone ay madalas na ginagamit sa mga banda, orkestra, at jazz.


3.    French Horn 

    Ito ay isang instrumentong may mahabang tubo na mayroong malaking bell sa dulo. Ito ay ginagamit upang magbigay ng malalim at tunog na mayroong kabighaan. Ang French horn ay madalas na ginagamit sa mga orkestra, brass quintets, at iba pang mga grupo ng musika.


4.    Tuba 

         Ito ay isang instrumentong mayroong malaking tubo na mayroong malaking bell. Ito ay ginagamit upang magbigay ng malakas at malalim na tunog sa musika. Ang tuba ay karaniwang ginagamit sa mga marching band at iba pang mga banda.


5.    Cornet 

     Ito ay isang instrumentong katulad ng trumpet na mayroong maikling tubo na mayroong malaking bell sa dulo. Ang cornet ay mayroong mas malambot at mas mababa ang tunog kaysa sa trumpet. Ito ay madalas na ginagamit sa mga banda at jazz.


6.    Baritone

         Ito ay isang instrumentong mayroong mahabang tubo na mayroong malaking bell sa dulo. Ito ay katulad ng trombone ngunit mayroong mas maliit na sukat. Ang baritone ay madalas na ginagamit sa mga banda, orkestra, at jazz.


 

    Ang paggamit ng mga instrumentong brass ay nangangailangan ng malawak na kaalaman sa teknik at estilo ng pagtugtog. Kailangan ng mahabang praktis at disiplina upang maabot ang tamang tunog at kalidad ng pagtugtog. Sa paggamit ng mga brass instruments, mahalagang magkaroon ng tamang pag-aalaga sa mga ito upang mapanatili ang kahusayan at kalidad ng tunog.

  Ang mga instrumentong brass ay nagbibigay ng mahalagang papel sa musika. Ito ay ginagamit sa iba't ibang genre at masasabing isa ito sa mga pinaka-popular na klase ng mga instrumento. Kung nais mong matuto ng brass instruments, kailangan ng mahabang praktis at disiplina upang maabot ang tamang tunog at kalidad ng pagtugtog.

Ang pagtugtog ng mga brass instruments ay nangangailangan ng mahabang praktis at disiplina. Ang bawat instrumento ay mayroong sariling teknik at estilo ng pagtugtog. Kailangan ng mahabang pagsasanay upang makamit ang tamang tunog at tamang pagtugtog.

Sa paggamit ng mga brass instruments, mahalagang magkaroon ng tamang pag-aalaga sa mga ito. Kailangan itong linisin at i-maintain ng maayos upang mapanatili ang kahusayan at kalidad ng tunog. Ang mga brass instruments ay mayroong mga sensitive na bahagi na kailangan ng maingat na pag-aalaga.\

Ang mga brass instruments ay nagbibigay ng mahalagang papel sa musika. Ito ay ginagamit sa iba't ibang genre at masasabing isa ito sa mga pinaka-popular na klase ng mga instrumento. Kung nais mong matuto ng brass instruments, kailangan ng mahabang praktis at disiplina upang maabot ang tamang tunog at kalidad ng pagtugtog.

Instrumentong kahoy-hangin o Woodwind Instruments

      Ito ay pangkat ng mga instrumentong ginagamitan ng hangin upang mag-produce ng tunog. Kasama dito ang flute, clarinet, saxophone, at iba pang mga instrumentong pang-woodwind.

Ang mga instrumentong kahoy-hangin o instrumentong hinihipan na yari sa kahoy  (Ingles: woodwind instrument) ay mga instrumentong pangtugtog na hinihipan.

Mga Uri ng mga Instrumentong kahoy-hangin / instrumentong hinihipan na yari sa kahoy   o Woodwind Instruments:

Narito ang ilan sa mga halimbawa ng mga Woodwind Instruments:

    Ang mga instrumentong kahoy-hangin o woodwind instruments ay binubuo ng mga instrumentong hinihipan na ginagamitan ng hangin upang makabuo ng tunog. Ito ay binubuo ng mga instrumentong mayroong single reed, double reed, at mga flute na walang reed. Ang mga instrumentong ito ay karaniwang ginagamit sa mga banda, orkestra, jazz music, at iba pang genre ng musika.

Narito ang ilan sa mga halimbawa ng mga instrumentong kahoy-hangin:

1.    Flute 

        Isa sa mga pinakasimpleng instrumentong kahoy-hangin na karaniwang ginagamit sa orchestra at chamber music. Mayroon itong magandang tunog na napapalibutan ng romantikong emosyon. Ito ay ginagamit din sa mga traditional music tulad ng bansuri sa India at shakuhachi sa Japan.

2.    Clarinet 

        Isa sa mga popular na instrumentong mayroong single reed na ginagamit sa orchestra at banda. Mayroon itong malinaw na tunog na kayang magbigay ng maraming emosyon tulad ng kalungkutan, galak, at saya.

3.    Oboe 

    Isa sa mga classical na instrumentong mayroong double reed na mayroong magandang tunog. Karaniwang ginagamit ito sa orchestra at chamber music. Mayroon itong maamong tunog na kayang magbigay ng iba't ibang emosyon tulad ng kalungkutan at lungkot.

4.    Bassoon 

        Isa sa mga malalaking instrumentong mayroong double reed na kayang magbigay ng tunog na may kalakasan. Karaniwang ginagamit ito sa orchestra at chamber music. Mayroon itong malalim na tunog na kayang magbigay ng iba't ibang emosyon tulad ng kalungkutan, kasiyahan, at pagsasaya.

5.    Saxophone 

        Isa sa mga modernong instrumentong kahoy-hangin na karaniwang ginagamit sa jazz music. Mayroon itong magandang tunog na kayang magbigay ng iba't ibang emosyon tulad ng kalungkutan, galak, at pagsasaya. Maraming sikat na saxophonist tulad ni Charlie Parker, John Coltrane, at Kenny G.

            Ang mga instrumentong kahoy-hangin ay mayroong kakaibang tunog at karakter na nagbibigay ng iba't ibang emosyon sa musika. Ito ay nagpapakita ng kahusayan ng mga musikero at kung paano nakakaapekto ang musika sa mga tagapakinig.

String Instruments o mga Instrumentong de Kwerdas

         

(lenzchiofficial.blogspot.com)

    Ang mga instrumentong pangmusika ay maaaring mahati sa iba't ibang pangkat batay sa kanilang katangian, paggamit, at pagkakasama-sama. Narito ang ilan sa mga pangkat ng mga instrumentong pangmusika:

 String Instruments o mga Instrumentong de Kwerdas

 

Ito ay pangkat ng mga instrumentong ginagamitan ng mga string o kwerdas upang mag-produce ng tunog. Kasama dito ang gitara, violin, cello, bass, at iba pang mga instrumentong pang-string.

Ang mga string instruments o mga instrumentong de kwerdas ay kasama sa pinakapopular na pangkat ng mga instrumentong pangmusika. Ang mga ito ay kinabibilangan ng gitara, biyolin, cello, double bass, at iba pa. Ang mga string instruments ay kilala sa kanilang tunog na malambot, romantiko, at nagbibigay ng emosyong mayroong texture at kakaibang kalinawan.

 

Mga Uri ng mga Instrumentong de Kwerdas:


Narito ang ilan sa mga halimbawa ng mga instrumentong de kwerdas:


1.    Gitara 






    Isa sa pinakapopular na string instrument na ginagamit sa mga banda, ensemble, at solo performances. May iba't ibang uri ng gitara tulad ng acoustic, electric, at bass guitar. Ang mga sikat na gitaraista ay sina Jimi Hendrix, Eric Clapton, at Slash.


2.    Biyolin 

 Isa sa mga classical string instrument na kilala sa kanyang mataas na tono at maamong tunog. Karaniwang ginagamit ito sa orchestra at chamber music. Maraming sikat na biyolinista tulad ni Niccolò Paganini, Fritz Kreisler, at Vanessa-Mae.


3.    Cello 

Isa sa malalaking string instrument na may malalim na tono. Karaniwang ginagamit ito sa orchestra at chamber music. Maraming sikat na cellist tulad ni Yo-Yo Ma, Jacqueline du Pré, at Pablo Casals.


4.    Double Bass 

 Isa sa pinakamalaking string instrument na ginagamit sa orchestra at jazz music. Mayroon itong malalim na tono na nagbibigay ng lakas sa orkestra. Maraming sikat na double bassist tulad ni Charles Mingus, Ray Brown, at Edgar Meyer.


5.    Harp 

Isang string instrument na mayroong mga pins sa bawat string upang makapagbigay ng iba't ibang tono. Karaniwang ginagamit ito sa classical music. Maraming sikat na harpist tulad ni Nicanor Abelardo, Marcel Grandjany, at Nino Rota.


6.    Mandolin 

Isa sa mga plucked string instrument na mayroong apat na string. Karaniwang ginagamit ito sa mga traditional music sa Italya at iba pang bansa. Maraming sikat na mandolinist tulad ni Chris Thile, David Grisman, at Carlo Aonzo.



Kung paano ito ginagamit:

Ang mga string instruments ay mayroong kakaibang pamamaraan sa paggamit upang makapag-produce ng tunog. Ang mga ito ay kailangang i-adjust ang strings upang makapagbigay ng tamang tunog at tono. Ang pamamaraang ito ay kilala bilang tuning. Ang pagtugtog ng mga string instruments ay kinakailangan ng proper hand position at teknik upang makapagbigay ng magandang tunog.


Ang mga string instruments ay karaniwang ginagamit sa orchestra at chamber music, ngunit maaari rin itong gamitin sa mga solo performances, ensemble, at popular music. Ang pagtugtog ng mga string instruments ay hindi lamang tungkol sa pag-produce ng magandang tunog, ngunit kailangan ding maging mahusay sa pagbasa ng musical notation, pagkakaroon ng tamang timing at phrasing.

Dynamics in Music

 

 (lenzchiofficial.blogspot.com)

Dynamics in music refer to the changes in volume, intensity, and emphasis of sound over time. These changes are used to add expressiveness and emotion to music, and they can have a significant impact on the overall feel and meaning of a piece of music. In this lesson, we will explore the different types of dynamics in music and how they are used to create different effects.

 

1.    The Basics of Dynamics

Dynamics are indicated in sheet music by symbols that represent different levels of volume. The most common symbols used are:

  • p: piano (soft)
  • pp: pianissimo (very soft)
  • PPP: pianississimo (very, very soft)
  • f: forte (loud)
  • mp: mezzo-piano (medium soft)
  • mf: mezzo-forte (medium loud)
  • ff: fortissimo (very loud)

 

p: piano (soft) 
The symbol "p" in music means "piano" in Italian. The musician should play the music in a gentle and quiet manner, producing a soft and delicate sound. This dynamic marking suggests that the music should be played at a lower volume than the other parts of the music, creating a contrast in volume and emphasizing the softer, more intimate moments of the music.

 

pp: pianissimo (very soft) 
            The symbol "pp" in music notation indicates "pianissimo," which means "very soft" in Italian. This dynamic marking suggests that the music should be played with an extremely low level of volume, producing a very soft and delicate sound. This indicates to the musician to play the music with a gentle and intimate approach, creating a sense of vulnerability and tenderness. This dynamic marking is often used to create a dramatic contrast with louder sections of the music, emphasizing the delicate and subtle moments in the music.

 

ppp: pianississimo (very, very soft)  
        The symbol "ppp" in music notation indicates "pianississimo," which means "very, very soft" in Italian. This dynamic marking suggests that the music should be played with an extremely low level of volume, even softer than "pp" (pianissimo). This indicates to the musician to play the music with the utmost delicacy and intimacy, producing a whisper-soft and fragile sound. This dynamic marking is used to create an extremely subtle and fragile effect, emphasizing the most delicate and vulnerable moments in the music.

mp: mezzo-piano (medium soft) 

The symbol "mp" in music notation indicates "mezzo-piano," which means "medium soft" in Italian. This dynamic marking suggests that the music should be played with a moderate level of softness, softer than "f" (forte) but louder than "p" (piano). This indicates to the musician to play the music with a gentle and nuanced approach, producing a balanced and controlled sound. This dynamic marking is often used to create a subtle change in volume, providing a middle ground between the softer and louder parts of the music.

 mf: mezzo-forte (medium loud) 

The symbol "mf" in music notation indicates "mezzo-forte," which means "medium loud" in Italian. This dynamic marking suggests that the music should be played with a moderate level of loudness, louder than "p" (piano) but softer than "f" (forte). This indicates to the musician to play the music with a confident and assertive approach, producing a balanced and controlled sound. This dynamic marking is often used to create a subtle change in volume, providing a middle ground between the softer and louder parts of the music.

 

f: forte (loud) 


The symbol "f" in music means "forte" in Italian.  This shows the musician playing the music in a strong and powerful way. The dynamic marking suggests that the music should be played at a higher volume than the other parts of the music, creating a contrast in volume and emphasizing the more intense and dramatic moments of the music.

 

ff: fortissimo (very loud) 

The symbol "ff" in music notation indicates "fortissimo," which means "very loud" in Italian. This dynamic marking suggests that the music should be played with an extremely high level of volume, producing a powerful and intense sound. This indicates to the musician to play the music with a strong and forceful approach, creating a sense of excitement and drama. This dynamic marking is often used to create a dramatic contrast with softer sections of the music, emphasizing the powerful and climactic moments in the music.

 

fff: fortississimo (very, very loud) 

The symbol "fff" in music notation indicates "fortississimo," which means "very, very loud" in Italian. This dynamic marking suggests that the music should be played with an extremely high level of volume, even louder than "ff" (fortissimo). This indicates to the musician to play the music with the utmost power and intensity, producing a thunderous and overwhelming sound. This dynamic marking is used to create an extremely dramatic and powerful effect, emphasizing the most climactic and exciting moments in the music.

 

2.     Using Dynamics to Create Expressiveness

Dynamics can be used to add expressiveness and emotion to music by emphasizing certain parts of a melody or creating a sense of tension or release. For example, a piece of music might start softly and gradually get louder (crescendo) to build tension and excitement, or it might start loud and gradually get softer (diminuendo) to create a sense of calm or resolution.

Dynamics can also be used to highlight certain instruments or parts of a melody. For example, a soloist might play a melody softly to create a sense of intimacy or vulnerability, or a group of instruments might suddenly play loudly to create a sense of drama or excitement.

 

3.     Using Dynamics to Create Contrast

Dynamics can also be used to create contrast and variety in a piece of music. For example, a composer might use a sudden change from loud to soft (or vice versa) to create a sense of surprise or contrast, or they might use a series of gradual changes in volume to create a sense of ebb and flow.

 

4.     Using Dynamics to Communicate Musical Ideas

Finally, dynamics can be used to communicate musical ideas and interpretations to an audience. For example, a performer might use dynamics to emphasize the meaning of the lyrics in a song or to communicate a particular emotion or feeling to the audience.

 Dynamics are an essential aspect of music that can be used to add expressiveness, create contrast, and communicate musical ideas. By understanding the different types of dynamics and how they are used, musicians can create more nuanced and engaging performances that connect with their audience on a deeper level.

 


Investing for Beginners: A Step Towards Financial Freedom

     In a world where financial stability is key to achieving dreams and ensuring security, investing is no longer a luxury but a necessity....